Thursday, July 22, 2010

Mike Dickson - Bayan Ko .mp3
Found at bee mp3 search engine

"Ako po'y isang taga hanga ng mga manunula,
himig at ritmo ng bawat salita nila ay parang awit ng mga pusong umiibig.
Salitang mapang akit hambing sa halimuyak ng dagat sa umagang kay ganda.
Sa kasalukuyang ako'y sumusulat, diwa ko'y naglakad sa ulap at narating ang nakarang mga alaala.
Diwa ko'y parang nanaginip kung maari'y pigilin ko ang panahon para kamtan ko pa ang mga alaalang nakaraang sa aking pagkabata,
Oo may mga lungkot sa nakaraan ngunit sa ngayo'y ang ramdam ng puso ko ay iisa... ang masaya.

“Tinig sa karimlang nag-apoy sa dugo ng lahing ginaga ng budhing baliko;
may paninindigang hindi naigupo,
bagkus naging kulog: umangil, kumulo; sa dayong watawat ay ayaw yumuko,
sukdang mapatapo’t padurog na bungo.”

“Nagkawing sa diwa ng malayang pakpak na inihinang pa ng dugong sumulak;
utak na kinasi ng gabing magdamag na kasuyong dupil sa pagbabalikwas…
talim ng panitik ang sandatang tabak na ipinanghawan sa tinikang landas.”

No comments: